Khám phá ứng dụng của than nhập khẩu trong các ngành công nghiệp sản xuất

17-09-2019

Than nhập khẩu chủ yếu của nước ta hiện nay là than Indonesia, than Úc và than Nga. Nói về ứng dụng, với tính chất dễ đốt cháy và tạo nhiệt lượng lớn, ⅔ lượng than đá trên thế giới được dùng để sản xuất điện, phần còn lại phục vụ cho công nghiệp, chủ yếu là ngành luyện kim. Ngoài ra, than còn dùng cho ngành hóa hóa học tạo ra các sản phẩm như dược phẩm, chất dẻo và sợ nhân tạo. 

Than nhập khẩu giữ vị trí then chốt trong ngành công nghiệp nhiệt điện của nước ta

Than nhập khẩu giữ vị trí then chốt trong các ngành công nghiệp

Than nhập khẩu nói riêng hay nguồn than nói chung là một trong những nguồn năng lượng nhiên liệu được sử dụng phổ biến ở nước ta. Than đá là một loại nhiên liệu hóa thạch được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Thành phần chính trong than bao gồm cacbon, lưu huỳnh, và những tạp chất khác. Những nguyên tố này sẽ giúp đốt cháy và sản sinh ra năng lượng điện nhiệt một cách dễ dàng và sử dụng hiệu quả trong các ngành công nghiệp nhiệt điện.   

Vì sao nhu cầu than nhập khẩu ngày càng tăng trong khi Việt Nam vốn là đất nước dồi dào tài nguyên than đá?

Trong bối cảnh hiện nay, than nhập khẩu là giải pháp hiệu quả cho ngành sản xuất nước ta. Vì sao? Khi năng lượng tái tạo không kịp sản xuất để phục vụ nhu cầu của người dân, mà nguồn than gần bề mặt đều đã được khai thác triệt để, thì những mỏ than ở sâu trong lòng đất, thậm chí âm 300m so với mực nước biển yêu cầu kỹ thuật khai thác phải cải tiến liên tục, vì vậy chi phí khai thác cũng tăng rất nhiều lần, dẫn đến giá thành than nội địa tăng cao. 

Trong khi đó, những nước bạn như Indonesia, Úc, Nga...với trữ lượng than dồi dào và các cảng nằm gần kề Việt Nam, có thể cung cấp than đá cho Việt Nam với số lượng lớn và giá thành hợp lý. Hiểu được điều này, Than Nam Hải đã hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà sản xuất để nhập khẩu than chất lượng cao và giá thành rẻ để phục vụ cho nhu cầu nhiệt điện ngày càng cao.

Những loại than nhập khẩu được các nhà máy Việt Nam sử dụng phổ biến

Than Nam Hải nhập khẩu các loại than từ Indonesia

Hiện nay tình hình than nhập khẩu từ các nước bạn vào nước ta khá nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là du nhập từ Indonesia, Úc và Nga. Trong đó, nguồn than tiếp cận từ Indonesia vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất (53,3%), dựa trên số liệu vừa mới thống kê trong hai năm gần đây.

Để có thể tiếp cận nguồn than nhập khẩu chất lượng cao, Than Nam Hải được xem là một trong những điểm đến uy tín và chất lượng có thể cung ứng cho thị trường với sản lượng cao.  

Về những ưu điểm của than đá nhập từ các nước, chúng ta có thể kể đến 4 điểm sau:

  • - Không gây hại đến môi trường. Những loại than mà Việt Nam chú trọng nhập khẩu đều có chung một đặc điểm ít tro, ít lưu huỳnh. Điều này có tác động tích cực đến quá trình đốt cháy than, không gây hiệu ứng nhà kính.
  • - Vị trí địa lý thuận lợi giữa các nước hợp tác với Việt Nam. Những nước mà Việt Nam chọn nguồn than nhập có vị trí khá gần với Việt Nam. Vì thế, giá than vận chuyển thấp hơn cũng như chi phí thuê nhân công khai thác cũng được hỗ trợ tối đa.
  • - Trữ lượng than sản xuất dồi dào, có thể khai thác tốt và đáp ứng đủ cho nhu cầu xuất khẩu. Theo thống kê gần đây nhất từ Tổng cục chuyên ngành, chỉ riêng với nguồn than Indonesia cũng đủ sức cung ứng cho thị trường trong thời gian hiện tại lẫn trong tương lai.
  • - Dải nhiệt của các loại than khá đa dạng, bao gồm 4 nhóm nhiệt khác nhau nên có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tạo năng lượng nhiệt than hơn. 

Than nhập khẩu ứng dụng đa dạng trong các ngành sản xuất và công nghiệp

Than nhập khẩu hiện nay đang rất được thị trường Việt Nam sử dụng, từ trong khâu sản xuất cho đến các ngành công nghiệp tiên tiến. Cụ thể, chúng ta có thể thấy sự góp mặt của than trong:

  • - Công nghiệp sử dụng chất đốt và quá trình đốt lò, với mục đích để sản xuất ra lượng điện năng tiêu thụ lớn mỗi ngày của đất nước
  • - Vận hành của máy hơi nước và đầu máy xe lửa, góp nhiệt lượng cho các nhà máy nhiệt điện, ngành luyện kim
  • - Ứng dụng vào các ngành hóa học, chế tạo máy lọc nước, tráng đường, mặt nạ chống độc
  • - Chế tạo ra những hợp chất mới như chất dẻo, sợi nhân tạo hay điện cực cho các thiết bị điện thông dụng hằng ngày

Mong rằng, qua bài viết này, các bạn sẽ góp nhặt thêm những thông tin bổ ích từ than đá cũng như những lĩnh vực áp dụng từ than quanh cuộc sống chúng ta. Nếu bạn có những thắc mắc thêm, thì hãy liên hệ với Than Nam Hải chúng tôi để nhận sự hỗ trợ cần thiết nhé.  

 

back-to-top.png
0909029898