Lịch sử thăng trầm của ngành khai thác và cung cấp than đá trên thế giới

17-09-2019

Ngành công nghiệp khai thác và cung cấp than đá đã trải qua nhiều biến động lịch sử thăng trầm. Thị trường than đá có nhiều thay đổi từ thế kỉ 19 và đã có những bước phát triển vượt bậc trong những thập kỉ qua. Than Nam Hải là một trong những nhà cung cấp than đá nhập khẩu uy tín và chất lượng tại Việt Nam hiện nay.

Tìm hiểu thị trường cung cấp than đá: phân bố địa lý các mỏ than và lịch sử ngành công nghiệp than 

Yếu tố ảnh hưởng đến việc cung cấp than đá đến các quốc gia khác nhau đối với ngành công nghiệp than là sự phân bố của các mỏ than trên phạm vi toàn cầu. Theo ghi nhận trữ lượng than tập trung chủ yếu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, Nga và một số nước thuộc khu vực Đông Âu. Hiện nay, nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại các nhà máy, xí nghiệp trên thế giới ngày càng tăng nên các nước có trữ lượng than lớn như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nga cũng tăng cường khai thác và chế biến than. Bên cạnh đó, những quốc gia có trữ lượng than trung bình như Nam Phi, Đức, Ba Lan và Triều Tiên,...cũng được xem là nguồn cung cấp than đá quan trọng trên thế giới. 

Về lịch sử phát triển của ngành công nghiệp than đá, theo nghiên cứu của các chuyên gia về năng lượng, ngành khai thác và chế biến than ra đời từ rất sớm nhưng mãi đến thế kỉ 19, nhờ vào sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lịch sử thì ngành nhiên liệu than mới thực sự phát triển. Nhờ vào tính hiệu quả của ngành công nghiệp này, các quốc gia tăng cường các hoạt động tìm kiếm mỏ than nhằm thu được thêm lợi nhuận từ các mỏ than đó. Và đó là lí do các mỏ than tại Bắc Mỹ cũng như Ấn Độ được phát hiện và giúp cho các quốc gia trong khu vực này trở thành các ông lớn trong ngành khai thác và cung cấp than đá. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, hàng loạt mỏ than đá mới được phát hiện tại các khu vực thuộc Ba Lan, Đông Đức,... Chính những sự kiện ấy đã biến các quốc gia trong khu vực này trở thành những mỏ than của thế giới trong nhiều năm liền. Tuy nhiên sau khi Liên Xô tan rã, trữ lượng than khai thác ở khu vực này cũng giảm đáng kể. Sau đó, các mỏ than tại Trung Quốc được tìm thấy vào những năm 90 của thế kỉ trước, dẫn đến sự khai thác than triệt để, hơn cả Mỹ về sản lượng khai thác cũng như xuất khẩu.

Ngành công nghiệp khai thác than đá đã có từ rất sớm

Sản lượng cung cấp than đá ở các quốc gia có trữ lượng than dồi dào thường có sự dao động giữa các thời kì, nguyên nhân có thể do chiến tranh hoặc thiên tai. Tuy nhiên, vào những năm gần đây, lượng than được khai thác không hề có dấu hiệu giảm mà chỉ tăng dần theo thời gian. Theo số liệu thống kê được, trong vòng 50 năm trở lại đây, tỉ lệ khai thác than tăng 5.4%/ năm, còn trong thời kì đỉnh cao của ngành công nghiệp khai thác than đá thì số liệu ghi nhận được lên đến 7%/ năm. Tuy nhiên, vào giai đoạn những năm 90, con số này giảm xuống chỉ còn 1.5%/ năm. Những số liệu trên phần nào dẫn chứng được mức độ ảnh hưởng của nhu cầu sản xuất năng lượng đối với sản lượng khai thác than đá trên quy mô toàn cầu ở những giai đoạn lịch sử khác nhau. 

Nguồn cung cấp than đá chủ yếu hiện nay đến từ những quốc gia nào? 

Nguồn cung cấp than đá tăng hay giảm không những phụ thuộc vào trữ lượng các mỏ than mà còn do những yếu tố khách quan khác. Do sự ảnh hưởng của các chính sách về môi trường được thông qua bởi chính phủ các nước, tình hình và thứ hạng xuất khẩu than trong những năm qua có nhiều thay đổi và biến động. Anh và Mỹ không còn là những quốc gia đứng đầu trong ngành khai thác và xuất khẩu than mà thay vào đó là sự lên ngôi của Úc, chiếm hơn 35% sản lượng than xuất khẩu. Sau đó là các nước như Trung Quốc, Nam Phi, các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Mỹ, Nga và Canada,... Phần lớn số lượng than này được nhập sang các quốc gia có nhu cầu lớn về năng lượng như các quốc gia thuộc khu vực liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh,...

Đối với thị trường than Việt Nam, Quảng Ninh là khu vực chứa hơn 90% sản lượng than đá của cả nước và cũng là nguồn cung cấp than đá nội địa chủ yếu. Than Quảng Ninh được đánh giá là có chất lượng tốt và có trữ lượng khoảng 6.6 tỉ tấn. Tuy nhiên, chính phủ Việt Nam chỉ cho phép khai thác than trong phạm vi khoảng 3.6 tỉ tấn.

Việc cung cấp than đá đến các nước khan hiếm than ngày càng được chú trọng 

Để tăng lợi nhuận, các công ty cung cấp than đá tăng cường cung ứng than cho các quốc gia những năm trở lại đây nhưng số lượng này chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng than khai thác được. Việc than bị tồn đọng là do thiếu công cụ vận chuyển đến những khu vực khan hiếm than trên thế giới trong quá khứ. Ngày nay, sự phát triển của ngành vận tải đã mở ra hy vọng cho sự phát triển của thị trường than nhập khẩu trên toàn thế giới, giải quyết được lượng than tồn đọng và tăng nguồn thu nhập cho các quốc gia xuất khẩu than lớn- nhỏ trên toàn cầu. 

Đôi nét về Than Nam Hải - nhà cung cấp than đá nhập khẩu uy tín tại Việt Nam 

Than Nam Hải có cơ sở hạ tầng đảm bảo việc quy trình vận chuyển và cung cấp than đá nhập khẩu thuận lợi

Than Nam Hải ngoài cung cấp than đá với chất lượng đáng tin cậy thì còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ logistics hiệu quả, nhằm giúp khách hàng có thể yên tâm khi lựa chọn Than Nam Hải là đơn vị cung cấp than cũng như các hoạt động logistics khác. 

Danh hiệu “Đơn vị cung cấp than đá hàng đầu Việt Nam” đến từ nguồn than chất lượng cao

Nhà cung cấp than đá hàng đầu Việt Nam cam kết mai lại cho khách hàng sản phẩm than với chất lượng hàng đầu. Than Nam Hải sở hữu đội ngũ chuyên viên kiểm tra chất lượng của than nhằm đảm bảo than nhập khẩu về Việt Nam đạt chất lượng cao nhất và tinh khiết nhất. Những loại than mà Than Nam Hải cung cấp được nhập khẩu từ Indonesia - vốn là quốc gia nổi tiếng về trữ lượng than đá dồi dào cùng với chất lượng than thuộc vào diện tốt nhất thế giới. Ngoài ra, các mỏ than mà Than Nam Hải lựa chọn để cung cấp than cho khách hàng đã được đánh giá và kiểm định kỹ càng để chọn được nguồn than tốt nhất.

Ngoài cung cấp than đá nhập khẩu, Than Nam Hải mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi cung ứng chuỗi dịch vụ logistics trọn gói.

Than Nam Hải sở hữu hệ thống kho bãi rộng khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà nhập khẩu than đá Than Nam Hải sở hữu dịch vụ cảng giúp khách hàng thuận tiện trong việc nhập hàng tại cảng. 

Liên hệ Than Nam Hải để biết thêm thông tin chi tiết!

back-to-top.png
0909029898