Việt Nam xem xét nhập khẩu than đá từ Mỹ do thiếu than chạy điện

16-10-2019

Việt Nam đang xem xét việc nhập khẩu than đá từ Hoa Kỳ để đáp ứng nhu cầu về than cho sản xuất điện, trong bối cảnh Hà Nội có kế hoạch xây thêm nhiều nhà máy nhiệt điện than.

Nguy cơ thiếu điện

Reuters, vào ngày 6 tháng 8, dẫn nguồn Báo Đầu Tư cho biết Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam-Vinacomin (TKV) và Tập đoàn Xcoal Energy & Resources, có trụ sở ở bang Pennsylvania, Mỹ đã gặp nhau hồi tuần trước tại Hà Nội để thương thảo về khả năng bán than đá cho Việt Nam.

Theo dự báo của Bộ Công thương Việt Nam thì đến năm 2030 điện than sẽ chiếm khỏang gần 43% công suất nguồn điện ở Việt Nam, so với mức hơn 38% ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, Bộ Công thương còn cho biết Việt Nam phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng từ năm 2021 trở đi vì nhu cầu sử dụng điện tăng trưởng nhanh hơn tốc độ xây dựng các nhà máy điện mới và Việt Nam sẽ phải nhập 680 triệu tấn than đá cho nhu cầu chạy các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn 2016-2030.

Hiện Vinacomin sản xuất hàng năm khoảng 40 triệu tấn than từ các mỏ trong nước và Việt Nam gần đây trở thành nhà nhập khẩu than, mà hầu hết nguồn hàng mua của Australia và Indonesia.

Truyền thông quốc nội ghi nhận giá than nhập khẩu cao hơn giá than bán trong thị trường nội địa.

Theo Reuters, Việt Nam cũng đang muốn nhập khẩu thêm hàng hóa từ Hoa Kỳ nhằm thu hẹp thặng dư thương mại, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên các hàng hóa của Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Trong động thái nhằm giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn trong tháng 7 cho biết sẽ nhập từ 2 đến 3 triệu thùng dầu thô của Mỹ trong 6 tháng cuối năm 2019 cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trước đó hồi tháng 6, Chính phủ Việt Nam cũng cho biết Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Hoa kỳ sẽ sớm ký kết một bản ghi nhớ về nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG).

Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ trong vòng nửa đầu năm ngoái là 15,55 tỷ đô la Mỹ (USD) và đã gia tăng lên đến 20, 59 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019, theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam.

Than Nam Hải – Cung cấp than đá sỉ lẻ miền Nam

Để phục vụ cho nhu cầu sử dụng than đá tại khu vực miền Nam, Công ty Than Nam Hải chuyên cung cấp các loại than đá như than đá cám, than đá cục, than cám miếng, Than Indo. Khi nhắc đến đơn vị cung cấp than đá giá sỉ tại HCM, chắc hẳn ai ai cũng đều biết đến Than Nam Hải.

Có lợi thế là có xưởng sản xuất ngay mỏ than đá lớn của Việt Nam tại Quảng Ninh và kho than đá tại Bình Tân – TP.HCM và Long An, chính vì vậy mà Công ty Than Nam Hải có thể đáp ứng được số lượng than đá lớn nhất nhì tại khu vực miền Nam.

Ưu điểm của Than Nam Hải: 

  • Có nhiệt trị cao, dễ dàng đốt cháy.
  • Ít tro, hạn chế ảnh hưởng môi trường ở mức tối đa.
  • Dễ dàng vận chuyển vì có xe tải và container.
  • Đáp ứng được số lượng lớn cho các nhà kinh doanh ở các tỉnh để hạn chế chi phí vận chuyển.

CÔNG TY TNHH CB VÀ KD THAN NAM HẢI

- Địa chỉ Văn phòng: 652/24C Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM

- Địa chỉ Kho than CN1: Số 7 - Đường Liên Khu 4-5, P. Bình Hưng Hoà B, Q. Bình Tân, Tp. HCM

- Địa chỉ Kho than CN 2: KCN Xã Long Định - Huyện Cần Đước - Tỉnh Long An

- Hotline: 0909 029 898

- Email: thannamhai@yahoo.com

back-to-top.png
0909029898